Có phải khi xuất thân từ trường tiếp thị danh tiếng nào đó, người ta sẽ trở thành một thương gia hay một người bán hàng giỏi?
Theo tạp chí Répense à tout, một người bán hàng tốt không chỉ biết thu thập những kiến thức tiếp thị ở các trường kinh tế, thương mại. Mỗi một nhân viên tiếp thị “có nghề” đều phải tự trạng bị cho mình những “ngón nghề” riêng để thu hút khách hàng. Dưới đây là một số kinh nghiệm trong ngành tiếp thị mà tạp chí này đã thu thập được.
Biết lắng nghe khách hàng
Đây là chặng đường rất quan trọng và cần thiết mà các nhân viên tiếp thị rất hay… quên. Thay vì lắng nghe sự phản ánh của người tiêu dùng, các nhà tiếp thị chỉ biết cãi lẽ với khách hàng. Đây cũng là nguy cơ tạo sự nghi ngờ của khách hàng khi được tiếp thị.
Khi khách than phiền, người bán phải luôn quan tâm. Đừng quên rằng với thái độ lắng nghe nghiêm túc, người tiếp thị hay bán hàng sẽ thu thập được những lời chỉ dẫn thiết thực của người tiêu dùng. Những ý kiến hoàn toàn có lợi cho việc buôn bán về sau.
Đừng tạo những khoảnh khắc im lặng
Người ta có thể chấp nhận những người bán hàng hay nói và sẵn sàng tránh xa những người bán hàng để thời gian trống quá nhiều. Tuy nhiên, vài phút im lặng có thể giúp người bán “tĩnh trí” và hóa giải nghi ngờ của người mua hàng. Ngoài ra, sự im lặng ngắn cho phép người bán thoát ra khỏi tình huống khó khăn có thể dẫn đến cãi vã. Và nên nhớ: Một sự im lặng để tự chủ có thể mang lại hiệu quả lớn.
Biết tạo tư thế cần thiết cho bản thân
Khi tiếp xúc với khách hàng tại phòng làm việc, người bán hàng phải tạo thái độ thích hợp như: Hơi ngả người tới trước, ánh mắt tự tin nhìn thẳng vào người đối diện… Đừng do dự khi gọi tên thân mật của khách hàng. Điều này sẽ tạo nên bầu không khí thân thiện và cảm thông trong quan hệ buôn bán.
Luôn luôn tìm đến khách hàng
Thời gian biểu lý tưởng của kinh doanh được chia theo tỷ lệ 80/20. Trong đó, 80% thời gian dành cho việc viếng thăm khách hàng và 20% còn lại cho các công việc giải quyết hành chính. Để đạt được điều này, điện thoại là phương tiện làm việc tối ưu. Nó cho phép các doanh nghiệp chuẩn bị hiệu quả các cuộc gặp gỡ, tránh những cuộc chờ đợi vô ích.