Nghiên cứu thị trường nghĩa là lắng nghe người khác và chính bạn phải làm điều đó chứ không phải là một ai khác. Chỉ có bạn mới có đủ động lực, quyết tâm và sự thấu đáo, họ sẽ không có động cơ để hấp thu những thông tin cần thiết. Nếu bạn thuê một công ty nghiên cứu thị trường khác thì bạn sẽ được cung cấp một bản báo cáo hào nhoáng với rất nhiều thông tin, nhưng tốt nhất là bạn nên tự mình làm để biết được các vấn đề quan trọng đằng sau những thông tin này. Hơn nữa, khi tự mình nghiên cứu thị trường, bạn sẽ tìm được những cảm hứng bất ngờ.
Bạn sẽ bắt gặp những chi tiết rất nhỏ mà một nhà chuyên môn thiếu đam mê dễ dàng bỏ qua. Nói cách khác, bạn cần tự mình tìm hiểu tính khả thi của ý tưởng.
Quá trình tìm hiểu này sẽ giúp bạn chú ý đến những điều mà có thể bạn chưa thấy trước đó. Trong khi nghiền ngẫm những thông tin này, bạn sẽ tạo điều kiện để những ý tưởng mới tiếp tục phát triển. Sự phối hợp này sẽ làm tăng “lực đẩy“ và bạn bắt đầu định hình được kế hoạch hành động rõ ràng hơn.
Một trong những cách tốt nhất để tìm hiểu thị trường là trở thành khách hàng thường xuyên của các đối thủ cạnh tranh. Đây là cách tốt nhất để tìm hiểu những thách thức mà bạn phải đối mặt trước khi ý tưởng kinh doanh của bạn trở thành sự thật. Bạn cần phải hiểu rõ tình hình cạnh tranh trên thị trường cũng như hiểu rõ ý tưởng của bạn. Thời gian làm khách hàng thường xuyên như vậy sẽ mang lại cảm hứng cho bạn, giúp bạn phấn khích và tiếp tục hình dung ra những gì mà bạn có thể đem lại cho khách hàng trong tương lai.
Tất nhiên sẽ có người khác hành động tương tự như bạn, cuộc chơi công bằng là thế.
Nếu bạn đang chuẩn bị khởi nghiệp, đừng vội tiêu tốn tiền để thuê một công ty thay mặt bạn đặt câu hỏi với một nhóm khách hàng chọn lọc về hành vi của họ trong một vài tình huống nhất định. Hãy tiết kiệm tiền và dùng chúng để phát triển sản phẩm của bạn. Vai trò của một người khởi nghiệp là phục vụ những yêu cầu mà chính khách hàng chưa rõ ràng nhưng họ sẽ thích nếu được thoả mãn. Hơn nữa, làm trái với thói thường và có lòng can đảm để tin vào sức thuyết phục của mình là một phần hành trình của một người khởi nghiệp thành công. Đừng quên rằng bạn là một nhà tiên phong!
Theo Doanh Nhân Sài Gòn Cuối Tuần