Coworking space ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây khi các doanh nghiệp và cá nhân đang tìm kiếm những lựa chọn văn phòng linh hoạt hơn và giá cả phải chăng hơn. Và chúng không chỉ tăng về số lượng mà còn về sự đa dạng khi mọi người và các tổ chức được thúc đẩy bởi các mục tiêu khác nhau đang khám phá những lợi ích của văn phòng làm việc chung.
Peggy Sue Loroz, Giáo sư Marketing tại Trường Quản trị Kinh doanh Đại học Gonzaga gợi ý một cách tiếp cận thực tế khi nghĩ về nhu cầu của người sử dụng coworking space. “Nói chung, sự khác biệt giữa các cá nhân và công ty khi xem xét không gian làm việc chung xoay quanh thực tế là một cá nhân thường nghĩ về nhu cầu và sở thích của riêng họ, trong khi một công ty đang nghĩ về cơ cấu chi phí và năng suất của toàn bộ doanh nghiệp, trong khi công nhận nhân viên và phúc lợi của họ là yếu tố quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp.”
Như Indranil Goswami, Trợ lý Giáo sư Tiếp thị tại Đại học Buffalo cho biết, “động lực và sở thích cá nhân có thể khác với động cơ và sở thích của công ty về thái độ đối với việc lựa chọn không gian làm việc chung, tùy thuộc vào loại công việc hoặc ngành. Đối với công việc sáng tạo, thái độ của các công ty và cá nhân có thể đồng bộ và cả hai đều có thể nhận ra rằng các lựa chọn linh hoạt sẽ tốt hơn,” Goswami cho biết.
“Nếu bạn mở rộng điều này cho các tổ chức chủ yếu tiếp xúc với khách hàng, chẳng hạn như các trung tâm cuộc gọi – chúng ta có thể lại thấy ít xung đột hơn về thái độ và các công ty cũng như cá nhân đều có thể đồng ý rằng việc mở cửa cho các cơ sở làm việc chung là quan trọng, chẳng hạn như để tránh tình trạng rớt cuộc gọi, v.v.”, ông nói thêm.
Với rất nhiều loại người dùng tiềm năng cần phân biệt, có vẻ như việc chia họ thành hai nhóm chính: cá nhân và công ty là hợp lý. Còn hơn thế nữa bởi vì bạn sẽ không tiếp thị dịch vụ của mình cho khách hàng cá nhân (B2C) theo cách giống như với đại diện của các tổ chức lớn hơn (B2B), những người đưa ra quyết định dựa trên các tiêu chí khác nhau.
Tổng quan:
Freelancer và nhóm nhỏ | Nhóm lớn hoặc doanh nghiệp | ||
---|---|---|---|
Loại hình | Tiện ích | Loại hình | Tiện ích |
Freelancer |
|
Khách thuê doanh nghiệp |
|
Nhân viên từ xa |
|
Startup |
|
Làm việc kết hợp |
|
Doanh nghiệp nhỏ |
|
Những người du mục kỹ thuật số |
|
Tổ chức phi lợi nhuận / NGO |
|
Nhóm 1 – Công nhân đơn lẻ và nhóm nhỏ
Đây là đối tượng mục tiêu rõ ràng nhất, đặc biệt là trong bối cảnh hậu đại dịch này. Với việc văn phòng tại nhà trở thành tiêu chuẩn ở nhiều công ty, chưa kể đến nền kinh tế tự do đang phát triển mạnh, nhân viên văn phòng và các nhà thầu độc lập đang thúc đẩy một phần đáng kể nhu cầu về không gian làm việc linh hoạt.
Cho dù động lực của họ là tương tác xã hội nhiều hơn, tiếp cận thường xuyên với văn phòng hoặc phòng họp được trang bị tốt hay chỉ là sự thay đổi không gian thường xuyên, không gian làm việc chung là một lựa chọn rõ ràng cho những người tự kinh doanh, những bộ đôi năng động cũng như các nhóm nhỏ.
Scott Lathrop, Giáo sư Thực hành Tiếp thị tại Đại học Syracuse cho rằng thật hợp lý khi mong đợi các tham số tìm kiếm được các cá nhân sử dụng sẽ khác với các tham số được các tổ chức sử dụng khi tìm kiếm không gian văn phòng linh hoạt. Lathrop cho biết: “Trên thực tế, cả thuộc tính quyết định (nghĩa là các tính năng được xem xét) và trọng số được gán cho các thuộc tính đó sẽ khác nhau”. “Mặc dù chi phí là yếu tố quan trọng cần cân nhắc đối với tất cả mọi người, nhưng các cá nhân có thể có nhiều khả năng tìm kiếm và quyết định dựa trên những gì chúng ta có thể gọi là yếu tố “sự thoải mái” – những thứ như bầu không khí của không gian làm việc, bầu không khí xã hội thân thiện, tiện nghi (cà phê, đồ ăn nhẹ) và gần nhà,” ông nói thêm.
Loroz cho rằng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống không phải là động lực chính duy nhất cho khách hàng solo. “Một cá nhân cũng có thể đang tìm kiếm một văn phòng linh hoạt vì họ muốn có một không gian làm việc chuyên nghiệp bên ngoài nhà của họ, để hỗ trợ hoặc tạo ra một môi trường thích hợp hơn cho các cuộc họp với khách hàng. Họ cũng có thể quan tâm đến các cơ hội kết nối và xã hội mà không gian làm việc chung có thể mang lại,” cô nói. “Động lực cho những người này có thể tập trung vào bên trong – “Tôi cảm thấy chuyên nghiệp/năng suất/sáng tạo/kết nối hơn trong không gian làm việc này” hoặc hướng ngoại – “Những người khác sẽ thấy tôi chuyên nghiệp hơn nếu tôi sử dụng loại không gian làm việc này” – hoặc -Cơ hội kinh doanh có thể đến với tôi khi làm việc trong không gian này,” giáo sư Đại học Gonzaga chỉ ra.
Để chuẩn bị thành công với các loại khách hàng cá nhân sau đây, tốt nhất bạn nên sử dụng các chiến lược B2C, chẳng hạn như mở kênh tiếp thị trong phạm vi ngân sách của bạn cho phép trong khi vẫn duy trì trải nghiệm suôn sẻ cho khách hàng. Để thực sự gây được tiếng vang với khách hàng cá nhân, hãy đảm bảo thông điệp của bạn rõ ràng, nhất quán và phù hợp với thương hiệu nhất có thể, đồng thời cố gắng đạt được một số hợp âm với nội dung của bạn.
Người làm nghề tự do – Freelancer
Không gian làm việc chung đáp ứng tất cả các tiêu chí khi nói đến nhu cầu linh hoạt của một freelancer điển hình. Xét cho cùng, điểm hấp dẫn chính của lối sống tự do là nó cho phép làm việc ở mọi nơi và mọi lúc. Thật dễ dàng để biết lý do tại sao họ không quan tâm đến việc cam kết hợp đồng thuê dài hạn, vì vậy một kế hoạch linh hoạt là điều bắt buộc phải có khi nhắm đến những người làm việc tự do.
Tuy nhiên, sự tự do của lối sống độc lập cũng mang theo một gánh nặng. Hầu hết những người làm việc tự do đều làm việc một mình và sự khao khát cảm giác cộng đồng của họ khiến khu vực nhà bếp và phòng khách trở thành một địa điểm được ưa chuộng. Thậm chí tốt hơn nếu có một phòng trò chơi nữa. Nhưng đồng thời, điều bắt buộc là họ phải có những khu vực làm việc không bị phân tâm, nơi họ có thể tập trung toàn bộ sự chú ý vào dự án của mình.
Những tính năng mà freelancer tìm kiếm ở không gian làm việc chung:
- Truy cập 24/7
- Sự kết hợp lành mạnh giữa không gian yên tĩnh và khu vực cộng đồng
- Cơ hội kết nối
Nhân viên từ xa
Ngày càng có nhiều người làm việc từ xa chứ không chỉ do hậu quả của đại dịch. Nhân viên có thể tìm được công việc mơ ước của mình qua internet và các công ty luôn chỉ cần nhấp chuột là có thể tuyển được những nhân tài giỏi nhất. Ngoài ra, ngay cả khi họ ở cùng một thành phố, việc các công ty trả tiền đăng ký coworking thường rẻ hơn so với việc thuê và bảo trì một tòa nhà văn phòng, vì vậy làm việc từ xa thực sự là đôi bên cùng có lợi.
Tuy nhiên, bất kể chủ nhân của họ ở cách xa một vài góc hay vài múi giờ, nhân viên ở xa đều cần có kết nối Internet ổn định. Kết nối ISP kép thường mang lại âm nhạc đến tai họ và họ cũng yêu thích các trạm nối vì chúng cho phép kết nối có dây ổn định hơn – bên cạnh lợi ích rõ ràng là nhiều màn hình lớn và thiết bị ngoại vi thoải mái.
Tương tự như lối sống của người làm việc tự do, làm việc từ xa cũng tạo nên sự tồn tại khá biệt lập, vì vậy nhóm nhân khẩu học này cũng đánh giá cao yếu tố xã hội của không gian làm việc chung.
Các tính năng mà nhân viên từ xa tìm kiếm ở không gian làm việc chung:
- Kết nối internet ổn định
- Phòng làm việc chung
- Cà phê không đáy
Công nhân lai
Một không gian làm việc chung ở một khu vực dễ tiếp cận của thị trấn cũng có thể là điểm kết hợp giữa văn phòng và làm việc tại nhà đối với những người lao động lai. Trong khi đối với những nhân viên hoàn toàn ở xa, phòng khách của họ thường là nơi thay thế duy nhất cho văn phòng làm việc chung, thì những người lao động kết hợp đã có hai lựa chọn để bắt đầu. Tuy nhiên, không khó để một coworking space có thể cạnh tranh với một trong hai.
Có lý do chính đáng để những người lao động lai là khách hàng thường xuyên tại các văn phòng làm việc chung mặc dù có rất nhiều sự lựa chọn. Khi công ty áp dụng chính sách làm việc kết hợp, bầu không khí văn phòng sẽ thay đổi. Những người phát triển mạnh trong môi trường năng động cao chỉ cần nhiều sự kích thích xã hội hơn so với những ngày làm việc chậm rãi ở văn phòng thông thường của họ.
Những tính năng mà người lao động lai tìm kiếm ở không gian làm việc chung:
- Vị trí, vị trí, vị trí
- Môi trường độc đáo
- Tương tác xã hội
Người du mục kỹ thuật số
Nhóm khách hàng này rất đa dạng. Một người du mục kỹ thuật số rất có thể là một người làm việc tự do hoặc một nhân viên đi công tác/ được ủy quyền, nhưng họ cũng có thể là những người đang làm việc tại một “nơi làm việc”.
Ví dụ: một nhân viên ở xa muốn khám phá một thành phố mới mỗi tháng sau giờ làm việc của họ hoặc ai đó đang xây dựng một công việc bận rộn khi đi nghỉ hoặc thời gian nghỉ phép dài hơn giữa các công việc.
Với nền tảng đa dạng, họ là một thị trường khán giả khó tiếp cận. Không phải vì họ khó làm hài lòng hơn những khách hàng khác (ngược lại), mà bởi vì không có cách tiếp cận phổ biến nào có thể thu hút tất cả những người du mục kỹ thuật số. Chủ đề chung duy nhất là chúng có thể mới đối với thành phố của bạn.
Do đó, bất cứ điều gì giúp họ tìm đường quanh thành phố hoặc khiến họ cảm thấy như đang ở nhà sẽ khiến trải nghiệm của họ trở nên đáng nhớ – những cử chỉ nhỏ có thể có tác động lớn và giúp khởi động việc truyền miệng trong cộng đồng.
Những tính năng mà dân du mục kỹ thuật số tìm kiếm khi sử dụng coworking space:
- Khả năng tiếp cận thông qua giao thông công cộng
- Nhân viên lễ tân
- Nhà hàng, phòng tập thể dục, tiệm giặt khô, v.v. ở gần
Nhóm 2 – Các đội hoặc nhóm lớn
Sự xuất hiện của đồng nghiệp trong công ty là một trong những xu hướng chính làm thay đổi lĩnh vực văn phòng linh hoạt. Các công ty đã hướng tới việc phân cấp công việc và đa dạng hóa không gian văn phòng của họ kể từ những ngày đầu của đại dịch. Việc sử dụng không gian làm việc chung không chỉ cho phép họ tiếp cận những nhân viên thích làm việc từ xa mà còn thâm nhập các thị trường mới dễ dàng hơn, thử nghiệm các mô hình làm việc mới và nhất là giảm chi phí vốn.
Một cuộc khảo sát của CBRE được thực hiện vào năm 2021 nhấn mạnh rằng các công ty có 10.000 nhân viên trở lên đang dẫn đầu trong việc áp dụng các giải pháp thuê văn phòng chia sẻ. Một trong năm nhà tuyển dụng khổng lồ dự đoán rằng ít nhất một nửa danh mục đầu tư của họ sẽ được tạo thành từ không gian văn phòng linh hoạt vào năm 2023 và một trong ba trung tâm làm việc chung được cho là sẽ chiếm từ 11% đến 50% tổng diện tích văn phòng của họ. Bằng chứng ban đầu về quá trình chuyển đổi này là vào đầu năm 2021, hơn một nửa số thành viên WeWork là nhân viên của các tổ chức lớn – Amazon, Airbnb, GE, HSBC, IBM, Microsoft và Salesforce, cùng một số khách hàng doanh nghiệp nổi tiếng của nhà điều hành coworking.
Mặc dù, cuộc khảo sát tương tự được thực hiện vào năm 2022 không chia nhỏ các dự báo theo quy mô công ty, nhưng vòng tiếp theo xác nhận rằng theo xu hướng chung, sự lạc quan về văn phòng linh hoạt vẫn tồn tại và tiếp tục tăng lên.
Peggy Sue Loroz đồng ý rằng các công ty bị thu hút bởi ý tưởng về một lựa chọn tiết kiệm chi phí hơn cho không gian văn phòng. Bà nói: “Động lực chính của các công ty là cân bằng chi phí của các lựa chọn không gian văn phòng khác nhau với mục tiêu tìm cách tối đa hóa năng suất đồng thời cho phép doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân viên tài năng”. “Văn phòng làm việc chung có thể cung cấp giải pháp linh hoạt và có thể mở rộng cho một công ty đang phát triển, thu hẹp quy mô hoặc đang thử nghiệm các phương pháp sắp xếp công việc kết hợp. Ngoài ra, coworking space có thể tạo ra môi trường hợp tác và năng động cho nhân viên, điều này có thể tốt cho tinh thần và khả năng sáng tạo.”
Scott Lathrop nhận thấy các công ty đặt ưu tiên và chú trọng cao hơn vào các yếu tố “hiệu quả” – những thứ như giờ mở cửa, tốc độ Internet, cơ sở sao chép và khả năng họp Zoom.Ông chỉ ra: “Nếu vấn đề bảo mật là một vấn đề hoặc công việc liên quan đến thông tin độc quyền, thì khả năng nhân viên công ty làm việc trong một không gian biệt lập tách biệt với những người khác sử dụng cơ sở cũng có thể là một yếu tố quan trọng”.
Ngược lại với hoạt động tiếp thị mang tính giao dịch hơn hoạt động hiệu quả với những người làm việc một mình, các tổ chức và khách hàng doanh nghiệp yêu cầu sự tiếp xúc cá nhân hơn. Nhắm mục tiêu theo từng vị trí cụ thể được ưu tiên hơn so với cách tiếp cận tổng thể và các nỗ lực xây dựng thương hiệu tốt hơn nên tập trung vào định vị thị trường hơn là thông điệp thực tế.
Tuy nhiên, việc dành chỗ cho giao tiếp hai chiều, cởi mở cũng quan trọng không kém, và việc nói cùng một ngôn ngữ cũng quan trọng không kém về mặt thuật ngữ được sử dụng cũng như các quy trình được sử dụng. Vào cuối ngày, mục tiêu là xây dựng các mối quan hệ lâu dài.
Người thuê doanh nghiệp
Các doanh nghiệp ngày càng ưa chuộng không gian làm việc linh hoạt hơn các văn phòng thông thường vì nhiều lý do, bao gồm khả năng tiếp cận tốt hơn với những nơi làm việc cao cấp ở những địa điểm văn phòng mong muốn và việc bảo trì liên văn phòng nằm ngoài danh sách việc cần làm của họ. Một lần nữa, đôi bên cùng có lợi, vì ngoài việc công suất thuê tăng ngay lập tức khi ký hợp đồng, các cam kết dài hạn còn mang lại cho các nhà khai thác coworking một nguồn doanh thu ổn định, tạo ra sự tăng trưởng nhanh chóng.
Các doanh nghiệp lớn thích những văn phòng riêng rộng rãi với thương hiệu được cá nhân hóa, do đó mục tiêu là thiết kế những văn phòng hiện đại, được trang bị tốt cho họ. Công nghệ tiên tiến cũng rất quan trọng, chẳng hạn như hệ thống đặt trước không gian hội nghị, in ấn trên đám mây, kiểm soát truy cập, v.v. Bạn sẽ cần phần mềm không gian làm việc chung kết hợp tất cả những điều này vào các ứng dụng di động dành cho thành viên dễ sử dụng.
Tại sao khách thuê doanh nghiệp chọn thuê coworking space?
- Cải thiện sức khỏe và năng suất của người lao động
- Kiểm soát tốt hơn về vốn và chi phí hoạt động
- Sự linh hoạt trong tuyển dụng và tái cấu trúc
-
Khởi nghiệp
Mặc dù thoạt nhìn, tâm lý chung xung quanh các công ty khởi nghiệp có xu hướng lạc quan, nhưng các doanh nhân ngày nay lại nhận thức sâu sắc về mặt khác của vấn đề. Đại dịch không chỉ đóng vai trò là bàn đạp cho các sáng kiến kinh doanh mới mà còn là lời nhắc nhở rõ ràng về hậu quả của việc bội chi và tầm quan trọng của việc duy trì thời gian phản ứng ngắn. Những biến động tương tự thúc đẩy hy vọng thành công chỉ sau một đêm cũng có thể gây ra thảm họa, đặc biệt đối với một công ty nhỏ mà hợp đồng thuê một tháng có thể tạo ra sự khác biệt giữa sự tồn tại và phá sản trong thời kỳ khủng hoảng.
Do đó, tính linh hoạt không chỉ là điều dễ có mà còn cần thiết đối với bất kỳ công ty nào ở giai đoạn đầu. Điều này cũng đúng với các cơ hội kết nối. Do đó, không gian văn phòng giá cả phải chăng với thời gian thuê ngắn hạn, cũng như khả năng tiếp cận các doanh nhân có cùng chí hướng và các nguồn lực để giúp thúc đẩy tăng trưởng khiến không gian làm việc chung trở thành sân chơi dễ dàng cho các công ty khởi nghiệp.
Tại sao các công ty khởi nghiệp chọn coworking space?
- Chi phí trả trước hấp dẫn
- Hình ảnh chuyên nghiệp ngay từ đầu
- An toàn trong sự linh hoạt
Doanh nghiệp nhỏ
Hạng mục này, mặc dù tương tự như các công ty khởi nghiệp ở một mức độ nào đó, nhưng cũng đáng được thảo luận riêng. Đáng ngạc nhiên là vì các nhóm nhỏ này thường là các doanh nghiệp địa phương nên họ có thể thương lượng để có nhiều không gian làm việc cá nhân hơn tại một văn phòng làm việc chung so với một số công ty đa quốc gia. Và mặc dù hầu hết trong số họ đều là những doanh nghiệp đã thành lập, nhưng họ có thể gặp khó khăn trong việc tìm được không gian văn phòng giá cả phải chăng, đáp ứng nhu cầu của mình, đặc biệt là ở một thành phố lớn.
Khoảng cách giữa những gì nhân viên văn phòng của hầu hết các doanh nghiệp nhỏ cần để vận hành và những gì hầu hết các không gian làm việc chung cung cấp gần như đã biến mất. Ít nhất, nó bị thu hẹp đến mức việc duy trì một văn phòng truyền thống và giữ cho cơ sở hạ tầng công nghệ luôn cập nhật sẽ không thể tồn tại được lâu. Vì vậy, về mặt nhắm mục tiêu vào các doanh nghiệp nhỏ, họ giống với các tập đoàn hơn khi nói đến điểm yếu của họ.
Tại sao các doanh nghiệp nhỏ chọn thuê coworking space?
- Quản lý tài sản rảnh tay
- Chi phí hoạt động hợp lý
- Công nghệ tương lai
Tổ chức phi lợi nhuận, tổ chức phi chính phủ, v.v.
Đúng là không phải những người thuê phổ biến nhất tại các văn phòng linh hoạt – tùy thuộc vào cách thiết lập nhất định – những tổ chức như vậy có thể là đối tượng mục tiêu khả thi cho không gian làm việc chung. Với ngân sách và số lượng nhân viên luôn biến động, tính linh hoạt của khái niệm làm việc chung có thể thu hút các tổ chức phi lợi nhuận và các tổ chức phi chính phủ khác cho hoạt động hàng ngày của họ. Tính hai mặt của việc có nguồn lực hạn chế nhưng phải giải quyết các cộng đồng lớn cũng khiến các nhóm từ thiện thường cần quyền truy cập ngắn hạn vào các phòng hội nghị lớn để phục vụ các cuộc họp, buổi đào tạo và sự kiện cộng đồng của họ.
Tuy nhiên, không chỉ các phòng chờ và phòng họp mới hấp dẫn các tổ chức phi lợi nhuận. Không gian làm việc chung có thể là nền tảng tuyệt vời để họ cộng tác với các tổ chức khác và tận dụng tối đa nguồn nhân lực hạn chế của mình. Là một sự mở rộng tạm thời, không gian làm việc chung cũng có thể đóng vai trò là ngôi nhà thứ hai của họ khi thực hiện các dự án có sự tham gia của nhiều người hơn mức mà không gian riêng của họ có thể xử lý với công suất bình thường.
Tại sao các tổ chức phi lợi nhuận và tổ chức phi chính phủ chọn thuê coworking space?
- Dễ dàng đặt chỗ sự kiện
- Tính linh hoạt tối đa
- Rất thuện tiện cho viện mở rộng, thêm văn phòng đại diện tại các khu vực địa lý khác nhau.
Kết luận:
Sử dụng coworking space là một lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ nhóm khách hàng nào. Cho dù bạn là khách hàng cá nhân hay nhóm công ty.
Bạn đang tìm kiếm một không gian coworking giá rẻ tại TP.HCM với môi trường làm việc chuyên nghiệp và sáng tạo? G Office là lựa chọn hoàn hảo! Với thiết kế hiện đại, đầy đủ tiện nghi và không gian làm việc đa lĩnh vực, chúng tôi tạo điều kiện tối ưu để bạn phát huy tối đa năng suất. Dù bạn là freelancer, startup hay doanh nghiệp, G Office sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của bạn.
Đăng ký ngay để nhận ưu đãi đặc biệt và trải nghiệm không gian làm việc lý tưởng tại G Office!