Chưa bao giờ việc quan tâm đến nhân viên của mình lại quan trọng hơn bao giờ hết. Giữa thị trường việc làm cạnh tranh và đại dịch khiến nhiều nhân viên phải xem xét lại lộ trình nghề nghiệp của mình, các công ty không nỗ lực hỗ trợ lực lượng lao động của mình sẽ ngày càng khó giữ được nhân tài hàng đầu của họ.
Các doanh nghiệp vẫn đang phải làm quen với những cách làm việc mới khi nhu cầu về công việc linh hoạt ngày càng thu hút nhiều sự chú ý. Bài viết này mời bạn cùng G Office khám phá năm xu hướng chính sẽ hình thành mức độ hài lòng của nhân viên và giúp những nhà tuyển dụng như bạn hiểu những gì bạn cần làm và những gì lực lượng lao động mong đợi ở bạn trong những tháng tiếp theo:
Những người lao động hạnh phúc hơn là những người làm việc hiệu quả
Về mặt giá trị, có vẻ như việc đảm bảo nhân viên hài lòng với công việc của họ chỉ là sự cân nhắc thứ yếu: một tài sản “có thì tốt” nhưng không quan trọng bằng việc đảm bảo công việc được hoàn thành. Nhưng sự thật là hai yếu tố này có mối liên hệ sâu sắc với nhau.
Nghiên cứu từ Trường Kinh doanh Said của Đại học Oxford đã phát hiện ra rằng:
Điều này chứng tỏ rằng có mối liên hệ trực tiếp giữa việc người sử dụng lao động nỗ lực đáp ứng lực lượng lao động của họ và nhận được sản phẩm cuối cùng từ nỗ lực đó dưới hình thức tận dụng tối đa nguồn nhân lực hiện có.
Công việc linh hoạt đang trở thành điều bắt buộc
Nhân viên đang yêu cầu sự linh hoạt hơn trong cách họ làm việc, bao gồm cả việc quyết định khi nào họ làm việc ở nhà và khi nào họ làm việc ở văn phòng. Trong khi trước đây, nhân viên có thể cảm thấy không hài lòng nếu bị từ chối làm việc linh hoạt nhưng vẫn miễn cưỡng tiếp tục công việc, thời thế đã thay đổi: công việc linh hoạt đang nhanh chóng trở thành yếu tố phá vỡ thỏa thuận.
Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng có đến một nửa số nhân viên sẽ bắt đầu tìm kiếm việc làm thay thế nếu người chủ hiện tại không cung cấp cho họ công việc linh hoạt. Một số doanh nghiệp có thể vẫn miễn cưỡng nhường lại quyền kiểm soát việc sắp xếp công việc cho lực lượng lao động của mình, nhưng họ sẽ phải đối mặt với thực tế rằng họ có nguy cơ mất đi những tài năng hàng đầu nếu vùi đầu vào cát.
Phúc lợi của nhân viên vẫn được chú trọng
Những năm vừa qua thật khó khăn với mọi người về nhiều mặt. Đối mặt với thời gian bị cô lập kéo dài và khả năng bị ảnh hưởng khi làm việc từ xa trong những nơi ở nhỏ hoặc chung, hai năm qua đã gây tổn hại về mặt tinh thần cho rất nhiều nhân viên.
Tin tốt là các nhà tuyển dụng đã nhận ra vấn đề này. Theo Viện Nhân sự và Phát triển Chartered ở Anh, 82% người sử dụng lao động quan tâm hoặc cực kỳ quan tâm đến sức khỏe tâm thần của nhân viên. Điều này đang thúc đẩy việc áp dụng các chương trình hỗ trợ nhân viên ngày càng tăng cùng với sự tự do mà công việc linh hoạt mang lại. Tuy nhiên, CIPD lưu ý rằng có thể làm được nhiều việc hơn nữa trong việc đào tạo các nhà quản lý để giải quyết vấn đề sức khỏe tâm thần của nhân viên.
Giữ chân nhân viên là một cách tiết kiệm chi phí lớn
Việc nắm giữ những gì tốt nhất và sáng giá nhất không chỉ quan trọng về mặt hoạt động mà còn có thể tạo ra sự khác biệt lớn về mặt tài chính. Zenefits nhận thấy rằng trong số các doanh nghiệp cỡ trung bình ở Mỹ, 63% cho rằng giữ chân nhân viên khó hơn thuê họ. Và khi chi phí trung bình là 5115 USD để thuê và đào tạo một nhân viên mới, theo phát hiện từ SHRM và Training Magazine, ý nghĩa của việc luân chuyển nhân viên cao là rất rõ ràng.
Tất cả điều này cho thấy rằng người sử dụng lao động phải thực hiện các bước để thu hút nhân viên tham gia vào công việc của họ và HubSpot nhận thấy rằng 69% nhân viên nói rằng họ sẽ làm việc chăm chỉ hơn nếu cảm thấy được đánh giá cao hơn.
Khả năng thích ứng với một tương lai không chắc chắn là điều cần thiết
Tất cả những điều trên nên được đặt trong bối cảnh thế giới kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng và vẫn đang phải đối mặt với những hậu quả của đại dịch. Không có cách nào để biết thế giới sẽ như thế nào khi chuyển từ năm 2023 sang năm 2024, vì vậy các tổ chức phải chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra.
Điều đó có thể có nghĩa là gửi nhân viên trở lại làm việc tại nhà trong thời gian ngắn hoặc thích ứng với các giao thức và quy tắc an toàn mới được áp dụng ngay lập tức. Đây là nơi mà công nghệ như phần mềm đặt lịch làm việc, có thể giúp thực thi các quy tắc đó và chứng minh sự tuân thủ, có thể rất hữu ích, cùng với việc di chuyển sang đám mây cho phép truy cập từ xa vào dữ liệu và ứng dụng quan trọng.