Khi nền kinh tế đi xuống, khách hàng kiểm soát túi tiền của mình chặt chẽ hơn, trong khi đó các doanh nghiệp cố gắng hạn chế các chi phí trong nỗ lực đảm bảo sự gia tăng lợi nhuận tại thời điểm chi phí gia tăng nhưng doanh thu thì dậm chân tại chỗ. Và marketing thông thường được xem như một khoản chi tiêu cần bị cắt giảm trong những thời điểm như thế này. Nó luôn là nạn nhân của thời kỳ khủng hoảng.
Thực tế, những cuộc khảo sát về marketing gần đây cho thấy rằng việc cắt giảm chi phí marketing đang được thực hiện ở hầu hết các công ty lớn, 60% các công ty này thực hiện hoặc lên kế hoạch thực hiện việc cắt giảm ngân sách marketing, chỉ 16% xem xét việc gia tăng ngân sách marketing và 29% đang cân nhắc việc cắt giảm.
Thủ thuật được sử dụng trong tình trạng kinh tế như thế này đó là, không thực hiện việc mua bán với quy mô lớn, cần gia tăng đầu tư vào những lãnh vực ít rủ ro theo một trình tự được tính toán trước nhằm xây dựng các tiềm năng, gia tăng sức mạng khi nền kinh tế bắt đầu hồi phục.
Thực tế cho thấy những sáng kiến sáng tạo nhất, tạo ra thành công cho hoạt động marketing thường được thực hiện trong những thời điểm kinh tế khó khăn như thế này. Wal-Mart đã thực hiện chiến dịch “Giá thấp mỗi ngày” suốt thời kỳ suy thoái 2000 – 2001, trong khi chương trình “intel inside” được đẩy mạnh trong gia đoạn 1990-1991. Trong giai đoạn suy thoái lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, 1930 Proter & Gamble vẫn tiếp tục đẩy mạnh sản xuất xà bông Ivory.
Thậm chí trước khi nền kinh tế bắt đầu đi xuống, các nhà quản lý cao đã gia tăng trách nhiệm trọng việc trong việc giải trình các khoản đầu tư vào marketing, với việc nhấn mạnh tầm ảnh hưởng của hoạt động marketing lên kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Trong tình trạng kinh tế như hiện tại, nỗ lực gia tăng hiệu quả của hoạt động marketing là rất khẩn thiết bằng cách sử dụng những cách tiếp cận thông minh hơn, như là kiểm tra và học tập, có như vậy con đường khó khăn trước mắt mới trở lên bằng phẳng hơn.
UnitedHealthcare đã bắt đầu truyền đạt cách tiếp cận có hệ thống trong nỗ lực đảm bảo hiệu quả marketing của nó nhằm đảm bảo sức mạnh cạnh tranh và giành được các thị trường ít rủ ro. Nó đã sử dụng cách tiếp cận kiểm tra và học (hay thử nghiệm trong thị trường) để đánh giá sự thay đổi về giá, sản phẩm, và phân phối, kết hợp với quảng cáo ngoài trời, trên sách báo, trên radio, hoặc trực tuyến.
Kết quả cho ta thấy được sự thay đổi của giá cả đã diễn ra như thế nào, ví dụ, sự tăng trưởng ảo của hoạt động kinh doanh khi thực hiện các hoạt động khuyến mãi. Công ty cũng khám phá ra được cách nhận biết sản phẩm và định giá quan trọng như thế nào trong quản lý giá và sản phẩm. Sự kết hợp thành công này thể hiện trong việc thị trường được mở rộng với các kết quả tích cực hơn trong hoạt động của doanh nghiệp, và điều này sẽ chứng minh được vai trò của marketing
Nó còn hơn cách tiếp cận có hệ thống, UnitedHealthcare đã sử dụng. Nó còn là một chiến lược vượt ra cả những thông lệ trong quá khứ, nó cũng là một quá trình tạo ra sự đổi mới liên tục xuất hiện trong quá trình điều hành hoạt động kinh doanh.
Tương tự, các công ty khác cũng đang cố gắng chứng mình sự ảnh hưởng của marketing lên toàn bộ công việc kinh doanh, điều cho phép họ có thể bắt đầu công việc của mình nhờ vào những thay đổi trong cách tư duy của họ.
Bắt đầu với sự nhận thức rõ ràng rằng, sức khỏe của thương hiệu và công việc kinh doanh được gia tăng bằng nhiều hoạt động khác nhau hơn là chỉ dựa vào quảng cáo. Một ngân sách markteing lạc quan đòi hỏi sự định hướng cho bức tranh toàn cảnh lớn hơn – và doanh nghiệp tập trung tất cả vào 4P…một cách độc lập và nơi nào mà nó tác động với nhau.
Tất cả sự đầu tư này, cho dù nó có nằm trong phạm vi phòng marketing hay không thì vẫn cần nhận biết và kiểm soát. Từ đó các nhà marketing phải sử dụng sự am hiểu của mình về tính linh hoạt của hoạt động đầu tư vào marketing trong toàn bộ các bộ phận khác nhau liên quan đến marketing để làm giảm nhẹ ảnh hưởng của việc cắt giảm chi phí lên hoạt động kinh doanh.
Tùy theo nền tảng của mỗi doanh nghiệp, phương pháp kiểm tra – và – học cung cấp một phương pháp rất thực tế cho phép đánh giá các khoản đầu tư một cách lạc quan hơn. Nó là một phương pháp tiếp cận cho phép các Marketer trong một vài lĩnh vực kinh doanh tạo ra một website. Trang web này được xây dựng với mục đích phục vụ hoạt động đánh giá các sản phẩm và dịch vụ của họ trước khi tung nó ra thị trường. Ngoài ra phương pháp này cần được thực hiện trên thực tế với túi tiền thực của người tiêu dùng để đảm bảo những gì đang được thử nghiệm phù hợp với những mong muốn của họ và có thể thúc đẩy sự tăng trưởng của hoạt động kinh doanh.
Các tiếp cho phép giải quyết các vấn đề nhanh chóng hơn trong việc ra hay không ra quyết định. Trong khi cũng cho phép mở rộng sự kết hợp giữa các hoạt động – và một lần nữa 4 Ps lại được kết hợp với nhau.
Hãy nghĩ về điều này. Có quá nhiều nhà marketing làm những điều mà họ thường xuyên làm để chứng minh sự tồn tại của mình. Họ thiết chiến dịch và đợi đến khi nó kết thúc để sửa chữa những gì cần loại bỏ trong thiết kế của họ. Phương pháp kiểm tra – và – học hỏi thúc đẩy khả năng thích nghi và tính linh hoạt để doanh nghiệp có thể được quản lý hiệu quả trong khi sự khám phá của chiến lược, công cụ, và phương pháp được thực hiện – đây là công dành chiến thắng của các doanh nghiệp thành công trong thời điểm khó khăn.
Tập trung nhiều hơn vào hiệu quả marketing không phải là thuốc bệnh tức thì dành cho những thách thức mà các nhà marketing đang gặp phải. Dữ liệu, cách phân tích, các quy trình và tiềm năng của hệ thống cần được nuôi dưỡng và phát triển, và tư duy của các marketer cần được thay đổi. Nhưng việc thử nghiệm phương pháp kiểm tra và học hỏi để đẩy nhanh tốc độ các quy trình, các marketer sẽ nâng cao được hiệu quả và tính khả thi của các chương trình, trong khi đó vẫn đạt được hiệu quả trong hoạt động marketing tổng thể và điều hành doanh nghiệp.