Sự xuất hiện ngày càng nhiều các thương hiệu kinh doanh mới ở Tp.HCM cho thấy, sự năng động của các doanh nghiệp trẻ và những cách kinh doanh của các doanh nghiệp này cho thấy có thể tin tưởng vào sự thành công của họ trong tương lai.
Trên thị trường trang trí nội thất, Cẩm Đạt đang là một thương hiệu bắt đầu được quan tâm đến. Khởi sự từ năm 1992, công ty này bắt đầu từ một cửa hàng nhỏ khoảng 140 m2 tại đường Hai Bà Trưng, quận 1. Thời điểm đó, công ty này chuyên sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu. Một năm sau, khi nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thêu tay của nhiều nước châu Âu gia tăng, Cẩm Đạt tập trung nghiên cứu những mặt hàng tiềm năng này và kết quả đã cho ra đời nhãn hiệu Dolce Casa.
Đáp ứng nhu cầu và thị hiếu Âu châu
Lý Nam Khánh, nhân vật chủ chốt của Công ty Cẩm Đạt là người đồng sáng lập nhãn hiệu này. Chính anh đã đến Pháp để tìm hiểu sâu hơn về ngành dệt và thêu cũng như các phong cách lịch lãm của người Âu châu. Tại đây, anh đã gặp được những người bạn có thể cùng cộng tác làm ra sản phẩm mang nhãn hiệu Dolce Casa.
Một người là nhà thiết kế, Marc Peter – người xứ Normandi vốn sống trong một môi trường nghệ thuật với nhiều ý tưởng sáng tạo và anh đã tạo ra những sưu tập chuyên ngành phục vụ cho ngành nhà hàng và khách sạn. Một ngưởi khác là họa sĩ Cyril Nguyễn, một người đặc biệt yêu thích thiên nhiên và thích sáng tạo từ những cảm hứng và sắc màu thiên nhiên. Cả ba con người này đã cùng sáng tạo ra nhãn hiệu Dolce Casa. Bằng kỹ thuật thêu tay theo phong cách cổ truyền độc đáo của Pháp và những kinh nghiệm qua nhiều năm, Dolce Casa sau đó đã trở thành nhà cung cấp chăn, drap, gối, khăn bàn, nệm hoàn toàn thêu tay ở nhiều nơi trên thế giới.
Sau một thời gian dài chỉ cung cấp chủ yếu các sản phẩm này cho thị trường quốc tế, Cẩm Đạt đã bán sản phẩm vào thị trường Việt Nam và nhất là trong vòng 5 năm trở lại đây, khi các nhà hàng, khách sạn, biệt thự và những căn hộ cao cấp mọc lên. Để nâng cao chất lượng, Dolce Casa đã chọn thương hiệu Nitas Tessile, một loại vải trang trí cao cấp để tạo ra các sản phẩm cao cấp, nổi bật với hoa văn, màu sắc và mẫu mã. Nitas Tessile cũng là sản phẩm mà Cẩm Đạt hiện đang độc quyền phân phối ở Việt Nam để sử dụng cho các nhu cầu cao cấp ngày càng gia tăng với những đơn đặt hàng về thiết kế, mẫu mã phù hợp.
Năm 2005, Cẩm Đạt quyết định mở một trung tâm chuyên giới thiệu và cung ứng các sản phẩm nội thất tại đường Trương Định, Tp.HCM. Trung tâm này giúp khách hàng có thể lựa chọn những giải pháp tốt nhất cho họ. Cùng lúc, Cẩm Đạt cũng giới thiệu nhãn hiệu mới mang tên Esabel dành cho đồ gỗ gia dụng xuất khẩu với các loại bàn ghế, tủ, giường, salon, bàn viết sản xuất theo đơn đặt hàng của khách. Thị trường xuất khẩu chủ yếu của Esabel là Korea, Nhật, Hy Lạp và Pháp.
Khẳng định thương hiệu Việt Nam
Một doanh nghiệp khác ở Tp.HCM là Công ty Đất Quảng (Datkeys) cũng đang có những bước đi đáng nể trong thị trường sản xuất và cung cấp các sản phẩm thiết bị phòng tắm và nhà bếp. Ông Nguyễn Thượng Đắt, Giám đốc Công ty Đất Quảng cho biết: “Ban đầu, chúng tôi là thành viên của một công ty chuyên phân phối các sản phẩm nước ngoài trong lĩnh vực này như Toto, Ariston… cho thị trường Việt Nam. Sau một thời gian dài bán hàng cho các công ty nước ngoài, chúng tôi suy nghĩ: tại sao không sáng tạo ra các sản phẩm Việt Nam trong lĩnh vực này.
Năm 2002, Đất Quảng ra đời với chiến lược kinh doanh là Phân phối sản phẩm theo thương hiệu riêng (phương thức OEM-Original Equipment Manufacture). Công ty đã đưa ra thiết kế sản phẩm và lựa chọn các nhà cung cấp linh kiện của các loại máy nước nóng trực tiếp, chậu rửa, vòi sen, bồn tắm, các thiết bị cảm ứng như vòi lavabo cảm ứng, máy sấy tay cảm ứng, máy sấy tóc, xả tiểu nam cảm ứng, rồi đặt nhà sản xuất nước ngoài có nhà máy ở Việt Nam sản xuất theo các tiêu chuẩn kỹ thuật cao và dán nhãn Datkeys. Sau 3 năm, Datkeys đã phân phối sản phẩm trên một hệ thống 1.400 cửa hàng và đại lý trên toàn quốc và bán được các loại thiết bị vệ sinh, nhà bếp, bồn tắm hoàn toàn mang thương hiệu Việt Nam, cạnh tranh với các sản phẩm ngoại nhập và giá cũng cao ngang ngửa. Ông Nguyễn Thượng Đắt cho biết: hiện nay máy nước nóng trực tiếp nhãn hiệu Datkeys của Công ty Đất Quảng đã chiếm 15% thị phần máy nước nóng trực tiếp các loại bán trên toàn quốc với sản lượng 25.000 máy/năm.
Ngày 23/5/2005, Công ty Đất Quảng đã tung ra trên thị trường toàn quốc sản phẩm mới là máy nước nóng gián tiếp Datkeys. Đây là loại sản phẩm sản xuất theo công nghệ Italia. Sản phẩm này được thiết kế rất kỹ lưỡng với các màu đỏ bordeaux, đồng, xanh ngọc, xanh biển, bạc và trắng. Mỗi máy đều kèm trang bị chồng rò điện ELCB đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách hàng sử dụng. Mỗi bình còn có thêm một chân đế che dây để tạo tính thẩm mỹ hơn cho phòng tắm. Công ty đảm bảo sản phẩm này bảo hành 10 năm, đây là thời gian bảo hành dài nhất trên thị trường hiện nay. Đất Quảng cho rằng từ nay đến hết năm, sản phẩm này hoàn toàn có thể bán được 5.000 bình, đạt 5% thị phần và tổng doanh thu là 8,5 tỷ đồng.
Sự xuất hiện của những thương hiệu Việt Nam với những hướng đi hoàn toàn mới, cách kinh doanh rất bài bản và nghiêm túc như Đất Quảng và Cẩm Đạt cho thấy, hoàn toàn có thể tự tin về sự phát triển của một lớp doanh nhân trẻ Việt Nam trong tương lai gần.
Theo TBKTVN