Các doanh nghiệp cuối cùng đã có thể trở lại cảm giác bình thường trong xã hội hậu COVID của chúng ta. Đã có rất nhiều tin tức về việc các công ty như Twitter, Google và Facebook mở rộng chính sách làm việc tại nhà của họ “mãi mãi” (hoặc cho đến năm 2021). Nhưng thực tế là nhiều doanh nghiệp sẽ không thể hoạt động từ xa vĩnh viễn. Một thực tế khác, khó khăn hơn là những nhân viên thận trọng sẽ không muốn quay lại văn phòng của họ ngay từ đầu, vì điều này liên quan đến phương tiện giao thông công cộng và những chuyến đi dài có thể tránh được đến các thành phố bận rộn.
Trong bối cảnh đổi mới, ý tưởng về văn phòng vệ tinh tại các điểm nóng trong khu vực dành cho nhân viên ngày càng trở nên phổ biến. Ý nghĩa của văn phòng vệ tinh đề cập đến sự kết nối của các doanh nghiệp hoạt động từ nhiều văn phòng khu vực trong khi có khả năng giữ trụ sở chính (HQ) của họ ở trung tâm thành phố. Đổi lại, các doanh nghiệp có thể giảm chi phí trụ sở chính ở trung tâm thành phố do nhân viên làm việc tại địa phương trên khắp đất nước (hoặc toàn cầu) theo mô hình làm việc phi tập trung.
Hướng dẫn này bao gồm định nghĩa về văn phòng vệ tinh và chúng khác biệt như thế nào với các mô hình không gian làm việc khác như văn phòng trung tâm và văn phòng nan hoa, văn phòng khu vực và khuôn viên văn phòng. Chúng tôi cũng sẽ đề cập đến khái niệm văn phòng vệ tinh và chức năng của nó trong thế giới hậu đại dịch.
Định nghĩa văn phòng vệ tinh là gì?
Ý nghĩa: văn phòng vệ tinh là chi nhánh của một công ty tách biệt về mặt vật lý với văn phòng chính của doanh nghiệp. Mặc dù được phân cấp và tách biệt về mặt vật lý, chúng được biết đến với khả năng kết nối với nhau. Sức chứa của văn phòng vệ tinh có thể dao động từ một đến hàng trăm nhân viên. Họ cũng có thể phân tán về mặt địa lý trên khắp một quốc gia hoặc toàn cầu, tùy thuộc vào yêu cầu kinh doanh.
Mô hình làm việc tương tự như văn phòng vệ tinh
Văn phòng vệ tinh là một hiện tượng tương đối mới và ngày càng phổ biến trong đại dịch do vi-rút corona gây ra khi các doanh nghiệp tìm cách đưa nhân viên của họ trở lại văn phòng một cách an toàn.
Có nhiều thuật ngữ khác nhau được sử dụng thay thế cho nhau để mô tả các văn phòng vệ tinh và các mô hình tương tự của nó. Tuy nhiên, chúng có những khác biệt đáng chú ý mà chúng tôi sẽ đề cập dưới đây.
Bạn có thể đã nghe nói về một văn phòng phi tập trung được gọi là một trong những thuật ngữ dưới đây:
Văn phòng “Hub and spoke”
Văn phòng “Hub and spoke” – “trung tâm” và “nan hoa” là không gian làm việc linh hoạt, nơi doanh nghiệp cho phép nhân viên làm việc từ trung tâm thành phố của họ hoặc từ một địa điểm “nan hoa” chiến lược, chuyên dụng của một hoặc một số không gian làm việc trong khu vực.
Các văn phòng vệ tinh đóng vai trò là “nan hoa” trong mô hình trung tâm và nan hoa, trong khi một trụ sở chính nhỏ hơn ở trung tâm thành phố hoặc khu vực trọng điểm của doanh nghiệp là “trung tâm”. Sau đó, các trung tâm này thường được sử dụng cho các hoạt động kinh doanh cơ bản như quảng cáo chiêu hàng, các cuộc họp rộng hơn và các hoạt động kết nối mạng. Thuật ngữ “trung tâm và nan hoa” bắt nguồn từ ngành công nghiệp sân bay, nơi các chuyến bay hoán đổi tại một sân bay “trung tâm” trung tâm giữa địa điểm khởi hành và địa điểm đến, để giảm số lượng chuyến bay trống một nửa.
Văn phòng khu vực
Tương tự như văn phòng vệ tinh, văn phòng khu vực có thể được coi là “nan hoa” trong mô hình văn phòng trung tâm và nan hoa. Tuy nhiên, có một số khác biệt chính giữa các văn phòng khu vực và văn phòng vệ tinh cần được chỉ ra ở đây:
Các văn phòng khu vực có xu hướng được đặt trong cùng một quốc gia với văn phòng “trung tâm”, trong khi các văn phòng vệ tinh đôi khi trải rộng trên toàn cầu để đảm bảo rằng doanh nghiệp đạt được phạm vi phủ sóng rộng hơn.
Không giống như các văn phòng vệ tinh thường nhỏ hơn văn phòng trung tâm, các văn phòng khu vực cũng khác biệt ở chỗ chúng không nhất thiết phải nhỏ hơn văn phòng HQ. Chúng có thể lớn hoặc nhỏ như nhau, vì mục đích của chúng không phải là tạo ra các “nan hoa” xuất phát từ một thành phố mà là để mỗi văn phòng đứng vững ở một vị trí chiến lược khác nhau.
Office Campus
Thuật ngữ “Office Campus” là loại hình bạn có thể nghe thấy mọi người nói về nó nếu bạn thực hiện một chuyến đi qua Đại Tây Dương. Ở Mỹ, Office Campus là tập hợp các tòa nhà công ty trong một khu vực cụ thể, tương tự như khuôn viên trường đại học. Những tòa nhà này có thể tạo thành “trung tâm” hoặc “nan hoa” của mô hình trung tâm và nan hoa, nghĩa là khuôn viên văn phòng có thể là trụ sở chính của tổ chức hoặc một trong những văn phòng vệ tinh nhỏ hơn ở một vị trí chiến lược. Tổ hợp văn phòng chính của Google ở California, Googleplex, là một ví dụ về khuôn viên văn phòng đóng vai trò là trụ sở chính.
Khái niệm văn phòng vệ tinh
Trong khi khái niệm văn phòng vệ tinh ngày càng trở nên phổ biến hiện nay, cụm từ này đã được sử dụng ở Mỹ để mô tả các văn phòng nhỏ hơn, tách biệt về mặt địa lý với trụ sở chính kể từ cuối những năm 80. Năm 1989, tờ Los Angeles Times đã đăng một câu chuyện trên NBC News về việc phân cấp mạng lưới của mình để tạo ra ‘thứ mà NBC mô tả là một văn phòng “vệ tinh” ở Houston (với việc sử dụng dấu ngoặc kép làm nổi bật khái niệm này gần đây và xa lạ như thế nào vào thời điểm đó). ).
Kể từ đó, các văn phòng vệ tinh đã mọc lên ở các thành phố lớn trên thế giới, bao gồm cả ở Anh. Khái niệm văn phòng vệ tinh cũng đã đi được một chặng đường dài – phát triển từ một chiến thuật được thiết kế để đạt được mức độ bao phủ trong một khu vực thành một bước đi chiến lược hơn, mang lại lợi ích cho chiến lược hợp tác và tuyển dụng của công ty (xem thêm về điều này bên dưới). Hiện nay, khi các doanh nghiệp xây dựng mạng lưới văn phòng vệ tinh, nó thường được kết nối với các mục tiêu cấp cao nhất như khai thác một thị trường quan trọng.
Đại dịch COVID-19 cũng góp phần vào sự phát triển của khái niệm văn phòng vệ tinh, khi các giám đốc điều hành tại các công ty FTSE 100 như Barclays và WPP đang tìm cách phân cấp văn phòng của họ và tạo điều kiện làm việc linh hoạt hơn. Sự kiện thế giới cuối cùng mang lại sự thay đổi trong cách chúng ta nghĩ về mạng lưới văn phòng là cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007-2008, chứng kiến nhiều doanh nghiệp chuyển sang các văn phòng vệ tinh và không gian làm việc chung nhỏ hơn để tiết kiệm chi phí.
Chức năng văn phòng vệ tinh
Các chức năng và lợi ích mới của văn phòng vệ tinh đã xuất hiện khi khái niệm này đã trưởng thành. Chúng ta sẽ khám phá từng điều này một cách chi tiết trong suốt phần này.
Tăng phạm vi tiếp cận của bạn
Việc giới thiệu không gian làm việc ở các khu vực cách xa trung tâm chính giúp tăng phạm vi tiếp cận của doanh nghiệp trong khi vẫn duy trì lợi ích của trụ sở chính hiện tại: việc bố trí nhân viên làm việc tại một khu vực giúp tạo kết nối giữa công ty và cơ sở khách hàng địa phương. Văn phòng vệ tinh cũng cung cấp một điểm gặp gỡ lý tưởng cho khách hàng và nhân viên tại một địa điểm cụ thể.
Vai trò chiến lược của văn phòng vệ tinh
Các văn phòng vệ tinh có thể phục vụ như một căn cứ để mở rộng hoạt động trong một khu vực. Cho dù bạn đang tìm cách thu hút các nhóm nhân tài cụ thể trong một khu vực hay phát triển quan hệ đối tác kinh doanh chiến lược, việc định vị một trong các địa điểm của bạn ở đó sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tích hợp vào mạng lưới địa phương. Ví dụ: người ta thường thấy các công ty có trụ sở tại TPHCM thành lập văn phòng khu vực tại các thành phố như Đà Nẵng, Cần Thơ hoặc Hà Nội như một phần của chiến lược mở rộng trong nước.
Tiết kiệm chi phí
Bạn cũng có thể tiết kiệm chi phí bằng cách áp dụng mô hình trục và nan hoa cũng như chọn các văn phòng ở ngoài thành phố, gần các thành phố có tầm quan trọng chiến lược đối với doanh nghiệp của bạn. Điều này không chỉ đảm bảo rằng giá thuê văn phòng “nan hoa” của bạn được giữ ở mức thấp mà còn cho bạn tùy chọn thu nhỏ hoặc tái định vị “trung tâm” thành phố của bạn để giảm chi phí chung khi nhân viên bị phân tán khắp các văn phòng vệ tinh hoặc khu vực của bạn.
Cung cấp phúc lợi cho nhân viên
Chức năng cuối cùng nhưng được cho là quan trọng nhất của văn phòng vệ tinh là mang lại lợi ích cho nhân viên bao gồm thời gian làm việc linh hoạt hơn và thời gian đi lại ngắn hơn. Nếu nhân viên của bạn phải di chuyển quãng đường dài đến trụ sở chính ở trung tâm thành phố mỗi ngày, bạn sẽ tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho họ bằng cách phân tán các cơ sở văn phòng của bạn trên khắp Việt Nam, giúp tuyển dụng và giữ chân những nhân tài hàng đầu dễ dàng hơn. Ngoài ra còn có những lợi ích về mặt sức khỏe khi mở các văn phòng khu vực ngoài thành phố như giảm tiếp xúc với ô nhiễm không khí (chúng tôi khám phá điều này trong bài đăng về môi trường và sức khỏe nhân viên trong bối cảnh hậu đại dịch).
Để tìm hiểu thêm về cách bạn có thể hưởng lợi từ các văn phòng vệ tinh, hãy xem blog của chúng tôi về cách mô hình trung tâm và nan hoa có thể trợ giúp các doanh nghiệp lớn hơn.
Nếu bạn quan tâm đến công tác hậu cần để chuyển đổi sang mô hình không gian làm việc khu vực nhưng không chắc nên bắt đầu từ đâu, hãy liên hệ hoặc gửi câu hỏi của bạn cho chúng tôi.
Trụ sở văn phòng ở vị trí đắc địa ngay trung tâm thành phố từng là huy hiệu danh dự của nhiều doanh nghiệp. Nhưng đã đến lúc đón nhận thế giới mới mà đại dịch vi-rút Corona và lệnh phong tỏa đã gây ra. Thực tế là nhiều doanh nghiệp sẽ phải trả chi phí quá cao cho một địa điểm văn phòng trung tâm trong một thành phố bận rộn nhưng chỉ kín chỗ một nửa vì nhân viên của họ không muốn di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng.
Chủ nghĩa tinh hoa ở một địa chỉ ở trung tâm thành phố đã là chuyện quá khứ. Sau đại dịch, các doanh nghiệp hiện đang được đánh giá về sự linh hoạt và khả năng xoay trục trong bối cảnh khí hậu luôn thay đổi. Nếu dòng tiền gặp khó khăn kể từ đại dịch và chi phí lớn nhất của bạn là văn phòng ở trung tâm thành phố mà nhân viên của bạn không cảm thấy thoải mái khi di chuyển đến, thì có lẽ đã đến lúc bắt đầu xem xét việc mở các văn phòng vệ tinh trong khu vực.
=====================================================
Bạn đang tìm kiếm một giải pháp văn phòng linh hoạt, phù hợp để đặt văn phòng vệ tinh tại TP.HCM? G Office là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn! Với dịch vụ cho thuê văn phòng linh hoạt của chúng tôi, bạn sẽ có không gian làm việc tiện nghi, chuyên nghiệp mà không cần phải lo lắng về các chi phí cố định. Hãy liên hệ ngay với G Office để trải nghiệm dịch vụ và nhận ưu đãi hấp dẫn. G Office – nơi khởi đầu cho sự thành công của doanh nghiệp bạn!